Các quan chức San Jose đặt câu hỏi về tính khả thi, chi phí kết nối sân bay

Đã sắp có quyết định về việc có nên tiến hành hệ thống vận chuyển tương lai giữa sân bay và ga xe lửa ở trung tâm thành phố San Jose hay không, 5 năm sau khi các quan chức bắt đầu kêu gọi các đối tác xây dựng nó.

Các quan chức giao thông vận tải San Jose nói với Ủy ban Giao thông và Môi trường của thành phố hôm thứ Hai rằng họ vẫn đang xác định xem liệu đầu nối vận chuyển tự động của xe điện trên đường dẫn có khả thi về mặt tài chính hay không. Họ cho biết một mối lo ngại là thành phố có thể phải thanh toán khoản thanh toán lên tới 40 triệu đô la nếu thành phố vượt qua nghiên cứu khả thi ban đầu để thiết kế công việc cho dự án kết nối dài hơn 3 dặm.

Đường kết nối sẽ vận chuyển hành khách giữa Sân bay Quốc tế San Jose Mineta và Ga Diridon trên những phương tiện bốn chỗ trông giống như xe buýt nhỏ, tách biệt với giao thông bằng một đường dẫn riêng. Một đội gồm vài trăm phương tiện sẽ di chuyển người dùng với tốc độ 30 dặm/giờ giữa sân bay và ga xe lửa trong khoảng 10 phút.

Hội đồng thành phố San Jose đã phê duyệt một thỏa thuận với một tập đoàn các công ty vào tháng 2023 năm 500 để nghiên cứu tòa nhà trị giá ước tính XNUMX triệu đô la đầu nối sân bay. Lần đầu tiên họ đưa ra các đề xuất cho kế hoạch này là vào năm 2019.

Ý tưởng của quan hệ đối tác công tư là đặt nguồn vốn và hoạt động của hệ thống vào tay tư nhân, giảm thiểu rủi ro tài chính của thành phố. Nhưng giảm thiểu rủi ro tài chính không có nghĩa là thành phố sẽ không phải chi hàng triệu USD.

Ramses Madou, giám đốc bộ phận, lập kế hoạch, chính sách và tính bền vững của San Jose: “Cách thức tài trợ ở Mỹ và California cho các dự án vận tải đang khiến chúng tôi phải chi 30 hoặc 40 triệu đô la để vượt qua giai đoạn hai”. Sở GTVT cho biết tại cuộc họp.

Phương tiện do Glydways phát triển đủ rộng để chứa người sử dụng xe lăn, xe đạp và hành lý của hành khách. Hình ảnh lịch sự của San Jose.

Giảm chi phí

Madou cho biết thành phố đang cố gắng giảm chi phí bằng cách xem liệu có thể giảm giai đoạn đó của dự án, dự kiến ​​​​kéo dài vài năm, thành các phần nhỏ hơn hay không. Ông cũng cho biết ông hy vọng thành phố có thể nhận được nguồn vốn của tiểu bang và liên bang cho dự án.

Không rõ tại sao thành phố lại phải bỏ tiền ra vì các công ty tư nhân sẽ xây dựng và thu tiền vé trên hệ thống, giữ lại bất kỳ khoản lợi nhuận nào.

Colin Heyne, người phát ngôn giao thông thành phố, nói với San José Spotlight: “Trong quan hệ đối tác công-tư này, gánh nặng chi phí không chỉ thuộc về một trong hai bên.

Quyết định có nên bước vào giai đoạn thiết kế hay không có thể được đưa ra sau vài tháng.

Madou cho biết bộ giao thông vận tải có kế hoạch đưa ra khuyến nghị vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu về việc có nên tiếp tục dự án kết nối hay không. Ông cho biết việc này sẽ do hội đồng thành phố quyết định. Các thành viên hội đồng dự kiến ​​​​sẽ xem xét vấn đề vào mùa thu.

Mặc dù ban đầu thành phố hy vọng hệ thống kết nối có thể được xây dựng với chi phí 500 triệu USD nhưng chi phí đó cũng đang tăng lên.

Madou nói với San José Spotlight rằng số tiền 500 triệu đô la để xây dựng hệ thống là vào năm 2022 mà không tính đến các yếu tố như lạm phát, lãi suất tăng và chi phí thiết kế tăng. Ông cho biết ước tính chi phí mới đang được nghiên cứu.

Một vấn đề khác mà các quan chức đang cân nhắc là liệu có đủ hành khách sân bay để biện minh cho việc chi 500 triệu USD trở lên để xây dựng bộ kết nối.

Số lượng hành khách của SJC đạt 12 triệu vào năm 2023, giảm so với mức đỉnh 15.6 triệu hành khách vào năm 2019 trước đại dịch.

Madou nói: “Cần phải làm rất nhiều việc để đảm bảo rằng chúng tôi nhận được những con số phù hợp nếu chúng tôi định đầu tư nhiều tiền như vậy từ phía công chúng.

Các quan chức thành phố bắt đầu nỗ lực xây dựng một sân bay công nghệ cao đầu nối ga xe lửa một cách nghiêm túc vào tháng 2019 năm XNUMX tại thời điểm lượng hành khách sân bay tăng trưởng chưa từng có.

Trong cấu hình hiện tại, hệ thống vận chuyển sẽ đi từ Nhà ga B tại sân bay đến Ga Diridon, nhưng Madou cho biết các quan chức đang xem xét liệu hệ thống này có thể kết nối Nhà ga A và bãi đậu xe dài hạn hay không. Ông cho biết các điểm dừng trung gian khác cũng đang được xem xét giữa SJC và Diridon.

Tuy nhiên, những kết nối đó sẽ làm tăng thêm chi phí của dự án, ông nói.

Ngay cả khi các quan chức thành phố quyết định từ bỏ dự án, họ cũng sẽ phải tốn kém.

Nghĩa vụ tài chính

Thỏa thuận năm 2023 giữa thành phố và một số đối tác, bao gồm cả nhà tài trợ Plenary Americas US Holdings và Glydways, sẽ chế tạo các phương tiện tự hành, yêu cầu thành phố thanh toán 500,000 USD để kết thúc thỏa thuận.

Thành phố cũng có thỏa thuận trả cho công ty luật đa quốc gia Ashurst LLC số tiền lên tới 375,000 USD để được tư vấn pháp lý về dự án trong quá trình nghiên cứu khả thi ban đầu.

Madou cho biết Glydways sẽ trưng bày một mẫu xe tự hành mà hãng đã phát triển cho dự án kết nối bên ngoài Tòa thị chính San Jose vào một ngày chưa xác định vào tháng 8. Đây là nguyên mẫu thứ hai được phát triển bởi Glydways.

Người phát ngôn của công ty Craig Berman cho biết chiếc xe này dài 27.8 feet và rộng hơn một chút so với nguyên mẫu đầu tiên để chứa người sử dụng xe lăn, xe đạp và hành lý hành khách.

Ông cho biết phương tiện này cũng sẽ cung cấp nhiều chỗ hơn cho những người mang theo hành lý và xe đạp.

Tại cuộc họp hôm thứ Hai, Nghị viên David Cohen, chủ tịch ủy ban, cho biết hệ thống vận chuyển tự động sẽ sáng tạo đến mức thậm chí có thể thu hút khách du lịch đến San Jose.

Ông nói: “Tôi chắc chắn rất phấn khích trước các hệ thống công nghệ mới sẽ đưa chúng ta vào một loại hệ thống giao thông mới mà tôi nghĩ là làn sóng của tương lai”.

Ủy viên hội đồng duy nhất bày tỏ lo ngại về hệ thống vận chuyển tại cuộc họp là Peter Ortiz. Ông cho biết quan hệ đối tác công-tư để kết nối sân bay có thể dẫn đến việc tư nhân hóa toàn bộ hệ thống vận chuyển San Jose và mất việc làm của công nhân vận chuyển.

Ortiz nói: “Bất cứ khi nào sự đổi mới trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào bắt đầu được đề cập đến, điều đó thường có nghĩa là loại trừ việc làm cho người lao động.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »
Thomas Tieu
icons8-exercise-96
chat-active-icon